มนุษย์ VS เทคโนโลยี กับขีดความสามารถในงานรักษาความปลอดภัย

Last updated: 5 ส.ค. 2564  |  1811 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มนุษย์ VS เทคโนโลยี กับขีดความสามารถในงานรักษาความปลอดภัย

ปัจจุบันในโลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เทคโนโลยีเข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต ไม่เพียงแต่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปเท่านั้น แต่ในด้านธุรกิจและบริการ หลายองค์กรมีการปรับตัวด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริการลูกค้าด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดคำถามในสังคมว่า “เทคโนโลยีสามารถเข้ามาแทนมนุษย์ได้หรือไม่?” ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเปรียบเทียบจากขีดความสามารถของเทคโนโลยีและมนุษย์ในเบื้องต้นนั้น มนุษย์ก็อาจจะมีข้อจำกัดมากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่เทคโนโลยีจะทำแทนมนุษย์ได้ เราลองมาดูขีดความสามารถและข้อจำกัดต่างๆของเทคโนโลยีและมนุษย์ในงานรักษาความปลอดภัยกันว่ามีอะไรบ้าง

  • ด้านประสาทสัมผัส มนุษย์จะมีประสาทสัมผัสที่มีขีดจำกัด อย่างเช่นเรื่องระยะการมองเห็น ความถี่ของเสียงที่มนุษย์ได้ยิน แรงสั่นสะเทือนที่ร่างกายรับรู้ได้ ซึ่งขีดจำกัดนี้สำหรับเทคโนโลยีแล้ว สามารถออกแบบหรือมีนวัตกรรมที่ทำงานมากกว่าขีดจำกัดนี้ได้ เช่น กล้อง CCTV จับภาพ 360 องศา หรือเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนความถี่ต่ำ
  • ด้านศักยภาพร่างกาย การปฏิบัติงานของมนุษย์จำเป็นต้องได้รับการพักผ่อนและมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย จึงจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แตกต่างจากเทคโนโลยีที่สามารถทำงานเป็นระบบได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง
  • ด้านความเร็วในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล มนุษย์มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ทำให้ศักยภาพและความรวดเร็วในการวิเคราะห์และตัดสินใจในแต่ละคนก็จะแตกต่างกันตามประสบการณ์และความรู้ที่มี แต่ในเทคโนโลยีปัจจุบันจะมีระบบ AI ที่สามารถวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็วจากฐานข้อมูล Big Data ที่สามารถกำหนดตั้งค่าได้
  • ด้านอารมณ์การตัดสินใจ แน่นอนว่าด้านนี้เป็นสิ่งที่เทคโนโลยีไม่มี เทคโนโลยีจะเป็นการทำงานอยู่ในระบบเดิมซ้ำๆ แต่หากการทำงานหรือให้บริการกับมนุษย์ซึ่งอาจจะมีเหตุการณ์ที่ต้องใช้อารมณ์และการตัดสินใจในแบบมนุษย์แล้ว ก็จะมีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่จะมีอารมณ์ความรู้สึกเพื่อเข้าใจในสถานการณ์บางอย่าง
  • ด้านการบริการที่ต้องมีการสื่อสาร หากเป็นงานบริการ อย่างเช่น งานรักษาความปลอดภัย มนุษย์ผู้ปฏิบัติงานเอง หรือ รปภ. นั้นจะต้องมีการติดต่อสื่อสารพูดคุยกับคน การบริการด้วย Service Mind มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ในด้านนี้จะเห็นได้ว่ามนุษย์จะทำได้ดีกว่า


แม้ว่าศักยภาพของมนุษย์จะมีข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยได้ทุกจุดทุกเวลาพร้อมกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ก็เป็นการช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ให้สามารถดูแลความปลอดภัยและให้บริการได้เต็มประสิทธิภาพ

ชินณพัฒน์ ซีเคียวริตี้ ในบทบาทบริษัทผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัย ก็ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้งานในปฏิบัติการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับลูกค้าด้วยในหลายๆด้าน เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพตามความต้องการของผู้คนในสังคม นั่นคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความปลอดภัยนี้ต้องดูแลโดยบริษัทรักษาความปลอดภัยที่มีคุณภาพ ให้ลูกค้าเกิดความอุ่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้วย

 

บริษัท รักษาความปลอดภัย ชินณพัฒน์ ซีเคียวริตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการรักษาความปลอดภัยในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ให้บริการครบวงจร ตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการรักษาความปลอดภัย บริการอำนวยความสะดวกด้านจราจร บริการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และบริการพนักงานป้องกันระงับอัคคีภัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ กับประสบการณ์ที่มากกว่า 10 ปี พร้อมดูแลความปลอดภัยด้วยความจริงใจ สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 052-010212 หรือ shinnapatsecurity.com/contactus

ค้นหาบริการเพิ่มเติม : บริการรักษาความปลอดภัย , บริการอำนวยความสะดวกด้านจราจร , บริการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ , บริการพนักงานป้องกันระงับอัคคีภัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้