บทบาทสำคัญในการป้องกันและระงับอัคคีภัยของ Fireman ประจำสถานประกอบการ

Last updated: 26 ก.ค. 2564  |  3333 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทบาทสำคัญในการป้องกันและระงับอัคคีภัยของ Fireman ประจำสถานประกอบการ

ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ โรงแรมขนาดใหญ่ โรงพยาบาล หรือตามโรงงานต่างๆ หลายคนอาจเคยเห็นพนักงานที่ใส่ชุดหมีสีส้มคล้ายกับพนักงานดับเพลิงที่คอยเดินตรวจและประจำอยู่ในจุดต่างๆ พนักงานเหล่านี้เรียกว่า “เจ้าหน้าที่ป้องกันและระงับอัคคีภัย”

สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป และเป็นประเภทกิจการที่ตามกฎกระทรวงฯกำหนด จะต้องจัดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี เจ้าหน้าป้องกันและระงับอัคคีภัย หรือที่เรียกสั้นๆเป็นภาษาอังกฤษว่า Fireman เราได้รวบรวมบทบาทหน้าที่สำคัญหลักและความรู้ที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและระงับอัคคีภัย ต้องมีดังนี้

  1. ต้องทราบถึงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดจากเพลิงไหม้ ในสถานประกอบกิจการ

  2. ตรวจสอบสถานประกอบกิจการ ให้อยู่ในสภาพที่ปราศจากปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอัคคีภัย



  3. ส่งเสริม ให้คำแนะนำ และกระตุ้นให้พนักงานในสถานประกอบการเกิดความระมัดระวังการเกิดอัคคีภัย รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันอัคคีภัย



  4. ตรวจสอบ ทบทวนแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย เพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ รวมทั้งกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบดับเพลิง



  5. ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องดับเพลิงแบบมือถือ ระบบน้ำดับเพลิง ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ระบบแสงสว่างฉุกเฉิน และอุปกรณ์เตือนต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด และดูแลให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงที่เหมาะสม

  6. ตรวจสอบสถานที่ที่มีการเก็บรักษาวัตถุไวไฟ หรือวัตถุระเบิดให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ สารที่ติดไฟหรือเชื้อไฟควรมีไว้ในบริเวณที่ทำงานเท่าที่จำเป็นสำหรับใช้งานเท่านั้น และจะต้องเก็บส่วนที่เหลือใช้ไว้ในที่ที่ปลอดภัยหลังจากเลิกใช้แล้วทุกครั้ง สารไวไฟควรเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัยที่กำหนดไว้เท่านั้น ที่เก็บดังกล่าวจะต้องอยู่ห่างไกลจากแหล่งกำเนิดของประกายไฟ และควรมีอุปกรณ์ดับเพลิงประจำอยู่ด้วยเสมอ



  7. ตรวจสอบของเสียที่ติดไฟได้ง่าย ไม่ให้มีการสะสมหรือตกค้างและมีระบบกำจัดที่เหมาะสม

  8. ตรวจสอบทางหนีไฟและเส้นทางออกต่าง ๆ รวมถึงบันได ประตูต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง ต้องไม่มีการกอง สุม หรือเก็บวัตถุใด ๆ กีดขวางการเข้าถึงอุปกรณ์ป้องกันและระงับอัคคีภัย


ดังนั้น การที่สถานประกอบการมี Fireman ที่มีความรู้ความสามารถ ผ่านการอบรมตามหลักสูตรป้องกันอัคคีภัยขั้นสูง อยู่ประจำสถานประกอบการนั้น ก็จะช่วยให้มีการตรวจสอบระบบ แผนป้องกัน และความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆในการดับเพลิงของสถานประกอบการ ยิ่งมีการตรวจสอบบ่อยครั้งเป็นประจำ ก็ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยได้

 

ชินณพัฒน์ ซีเคียวริตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการรักษาความปลอดภัยในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ให้บริการครบวงจร ตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการรักษาความปลอดภัย บริการอำนวยความสะดวกด้านจราจร บริการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และบริการพนักงานป้องกันระงับอัคคีภัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ กับประสบการณ์ที่มากกว่า 10 ปี พร้อมดูแลความปลอดภัยด้วยความจริงใจ สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 052-010212 หรือ shinnapatsecurity.com/contactus

ค้นหาบริการเพิ่มเติม : บริการรักษาความปลอดภัย , บริการอำนวยความสะดวกด้านจราจร , บริการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ , บริการพนักงานป้องกันระงับอัคคีภัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้